Phụ nữ và đồng hồ

Nguời ta thường nói, kim cuơng là tri kỉ của phụ nữ và đồng hồ là anh bạn tốt giúp tạo lên phong cách lịch lãm của đàn ông. Mình là một người phụ nữ mê cả đồng hồ lẫn kim cương, nghe có vẻ hơi tham, nhưng có lí do cả. Mình mê kim cương vì nó đẹp còn đồng hồ đối với mình chính là biểu tượng của sự trưởng thành và thành công. Đeo đồng hồ một phần nào thể hiện bạn là một người quý trọng thời gian mà thời gian chính là tiền bạc, chính vì vậy đồng hồ chính là vật bất ly thân của mình mỗi khi có những cuộc họp quan trọng với khách hàng.

Đầu năm 2019 nhóm mình có sếp mới, tiếp xúc qua vài lần mình đã nhận thấy “đây là một ca khó nhằn” và đúng thật, làm việc với chị không có lơ mơ được. Mình nhớ mãi cảnh chị đứng giữa line đóng gói cho TomTom, ống tay áo xắn ngang khửu tay, ngón tay trỏ gõ gõ vào mặt chiếc Breitling. Nhanh như một cơn gió, chị đã tính cho anh Ops Manager là anh cần bao nhiêu người để hoàn thành đơn hàng của TomTom trong 3 ngày. Anh Ops im re, không có lí do lí chấu gì nữa. Hình ảnh chiếc Breitling trên cổ tay của sếp đã có ít nhiều ảnh hưởng đến cách mình chọn đồng hồ sau này.

Từ năm 2018 đến giữa năm 2020, mình làm việc cho Fitbit, một công ty bán Smart watch đến từ Mĩ và đặt kho cho Châu Âu tại Hà lan. Mặc dù mỗi ngày mình trực tiếp chịu trách nhiệm bán ra hàng chục nghìn chiếc Fitbit, sếp tặng một con Charge 3, năm ngoái mẹ chồng cũng tặng cho chiếc Apple Watch, nhưng tuyệt nhiên mình chỉ thích đeo đồng hồ cơ. Với thời đại công nghệ phát triển chóng mặt như hiện nay, đồng hồ dần được thay thế bằng nhiều thiết bị công nghệ khác. Tuy nhiên, đối với mình thì đồng hồ không chỉ để xem giờ mà nó còn mang lại nhiều giá trị thú vị trong cuộc sống. Bài đánh giá dưới đây mình xin được nêu ra một số lí do đã khiến mình yêu thích những chiếc đồng hồ đeo tay

Tạo sự tin cậy

Lí do đầu tiên để mình thích những chiếc đồng hồ cơ nghe chừng có vẻ rất ngớ ngẩn, đó là “không phải sạc hay thay pin”. Bạn đã bao giờ tìm đường trong trời tuyết rơi dầy đặc mà điện thoại bỗng dưng sập nguồn chưa? Hồi còn học Master ở Groningen, thi thoảng để tiết kiệm tiền đi bus, mình đạp xe từ trường về nhà, và sau một ngày dài ở trường thì điện thoại của mình thường chết ngóm lúc giữa đường. Mà đường về nhà lại còn phải băng qua một nghĩa trang và một đoạn rừng vắng teo, nói chung là cũng vài lần tí thì… tè ra quần đấy . Chính vì những trải nghiệm này, mà về sau này, ngoài điện thoại ra thì mình thường không có hứng thú với những đồ dùng pin. Đồng hồ xuất hiện trước khi điện được khám phá ra, chính vì vậy chúng hoạt động không cần pin hay điện. Đồng hồ cơ là loại đồng hồ sử dụng 100% năng lượng từ việc lên dây cót. Nếu được bảo trì tốt bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về độ tin cậy của những chiếc đồng hồ cơ, cũng như không bao giờ xảy ra tình trạng nó dừng lại một cách bất ngờ. Những chiếc đồng hồ cơ của 2 vợ chồng mình thường chỉ chạy lệch 1s/ngày so với thời gian thực.

Nhắc nhở bản thân kiểm soát thời gian

Hồi còn sống ở Hà nội, mình là một người chuyên đến muộn trong những buổi hẹn, mình mang luôn thói quen đó sang Hà lan, và các bạn biết người Hà lan thì nổi tiếng đúng giờ như thế nào rồi đấy. Lúcmới yêu chồng mình, mình toàn để hắn ta đợi dài cả cổ ngỗng. Chính vì thế mà chỉ sau mấy tháng hẹn hò hắn đã tặng mình chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Swatch với hi vọng mình có thể đến chỗ hẹn đúng giờ hơn. Còn hiện tại, mình làm việc trong mảng kế hoạch (planning) của chuỗi cung ứng (supply chain). Trong mảng này, việc kiểm soát thời gian là vô cùng quan trọng, làm kế hoạch sản xuất muộn thì line dừng, gửi hàng muộn thì tốn thêm tiền gửi đường Air hoặc thảm hơn là mất khách hàng…Thế nên mình và rất nhiều đồng nghiệp luôn đùa với nhau rằng “Wearing a watch is not only about checking the time, it reminds your lazy ass to be on time”

Ngoài ra mình còn có một thói quen khá “kì quặc”: thông thương mình là người thuận tay phải, nên mình đeo đồng hồ tay trái. Thế nhưng hôm nào cần chạy deadline, hoặc có những báo cáo quan trọng, mình đeo đồng hồ tay phải. Cách đeo đồng hồ này làm cho mình thấy không thoải mái, nó y như một lời nhắc nhở giúp mình chú tâm hơn bình thường.

Xây dựng hình ảnh cá nhân

Giống với túi xách và đồ trang sức, một chiếc đồng hồ có thể nói lên khá nhiều điều về khả năng tài chính cũng như địa vị xã hội của người đang sở hữu nó. Mình đặc biệt yêu thích những người phụ nữ hiện đại, độc lập, tự chủ, luôn khao khát được tự do sống cuộc sống mình muốn, tự do được là mình, tự do theo đuổi giấc mơ, tự do toả sáng theo cách của mình. Và hình ảnh Charlize Theron đeo chiếc Deep Sea của Rolex chính là biểu tượng của một người phụ nữ tự do nhưng bay bổng, đẹp một cách thơ mộng nhưng cũng đầy chất hiện đại.

Vậy chọn đồng hồ nữ như nào thì thích hợp?

Trong bài này mình chỉ xin đề cập đến cách chọn đồng hồ cho nữ, còn chọn đồng hồ cho nam thì tụi mình xin viết một bài riêng. Vì chọn đồng hồ cho cánh mày râu yêu cầu tỉ mỉ hơn hội chị em phụ nữ chúng mình. Hội phụ nữ thì có hàng ngàn kiểu trang sức, còn đàn ông thì thường chỉ có đồng hồ thôi, nên chúng ta tạm thời nhường quyền được “chảnh” cho họ nhé.

Đồng hồ đeo tay được chia ra thành 12 loại khác nhau, và thường thì một người chỉn chu, cầu kì và sành chơi, họ sẽ không đeo duy nhất 1 chiếc đồng hồ cho tất cả các dịp khác nhau. Việc bạn đeo một chiếc đồng hồ thích hợp, đúng nơi, đúng hoàn cảnh, nó sẽ nói lên rất nhiều điều về bản thân cũng như cá tính của bạn. Ví dụ, nếu bạn đi dự dạ tiệc ban đêm, bạn quất nguyên cái đầm sang chảnh như nữ hoàng lên người, cộng thêm vài viên kim cương nhấp nhánh, nhưng sau đó bạn lại đeo cái Apple watch thì thật là … râu ông nọ cắm cằm bà kia.

Vậy trong một tá các loại đồng hồ đó, bạn nên chọn như thế nào thì phù hợp? Trong bài này mình xin đề cập đến một số loại đồng hồ mà hội phụ nữ mình nên có trong tủ đồ nhé.

Smart Watch – Đồng hồ thông minh

Như các bạn đã biết, mình đã từng làm cho Fitbit, một hãng đồng hồ thông minh trong gần ba năm và hàng trăm nghìn chiếc Fitbit đã ship qua tay mình. Mình phải công nhận là đồng hồ thông minh là một thiết bị rất hữu ích cho việc theo dõi sức khoẻ. Chồng mình và mình thường đeo smart watch khi đi chạy bộ hoặc đi tập gym, sau mỗi lần đi chạy, nhìn vào số km trên chiếc đồng hồ, 2 đứa lại có động lực cho ngày mai chạy tiếp.

Nếu bạn là một người còn khá trẻ, lại năng động, thoải mái, không quá quan tâm đến đồng hồ, thì một chiếc Apple Watch sẽ làm cho bạn nhìn trẻ trung và “sành điệu” hơn. Nhưng khi bạn đã cứng tuổi hơn một chút, lại là một người chỉn chu, thì thật sự, một chiếc smart watch không phải là một sự lựa chọn tốt cho những dịp quan trọng.

Dress watch – Đồng hồ cho những bộ cánh lịch lãm

Dress Watch là những chiếc đồng hồ có thiết kế mang hơi hướng cổ điển, đơn giản mà tinh tế. Kiểu đồng hồ này thường dành cho người thành đạt và có phong cách thanh lịch, trang nhã. Nếu bạn là một người chơi đồng hồ, bạn có thể đã biết, có những chiếc đồng hồ chỉ cần đứng một mình thôi là đã bừng sáng một góc phòng rồi, ví dụ như một chiếc daydate của Rolex được làm từ vàng khối, khảm kim cương chẳng hạn. Ngược lại, những chiếc dress watch thường có xu hướng đơn giản hoá, bởi vì chúng không được tạo ra để toả sáng một mình, mà để kết hợp với bộ đồ bạn mặc trên người để tạo lên một tổng thể hài hoà, thanh lịch. Vì vậy, Dress watch thường được ám chỉ là những chiếc đồng hồ đi kèm với những bộ đồ sang trọng, lịch sự. Không quá khoa trương hay hầm hố như những mẫu đồng hồ khác, dress watch luôn có một thần thái riêng mà ngay khi nhìn vào là có thể phát hiện đó là một chiếc đồng hồ thanh lịch. Dưới đây là một số lưu ý mình nghĩ bạn nên cân nhắc khi chọn dress watch:

– Một chiếc Dress Watch không nên có kích thước quá lớn, đường kính tối đa cho dress watch của nam là 40-41mm và của nữ là từ 31-36mm.

– Không có dạ quang trên kim và số.

– Đồng hồ Dress Watch thường được làm từ một chất liệu. Những chiếc đồng hồ làm từ hai chất liệu như vàng – thép (hay còn được gọi là demi, Rolesor, Two-Tone) sẽ không thật sự được coi là dress watch.

– Đa số dress watch trước đây đều sử dụng dây da cá sấu làm dây đeo, nhưng hiện tại đã có nhiều dress watch đi với dây kim loại. Tuy nhiên Dress watch tuyệt đối sẽ không đi với dây cao su, bạn nên ghi nhớ, dây cao su chỉ cho sport watch (đồng hồ thể thao). Chiếc sport watch duy nhất có dây cao su mà mình thấy đẹp khi phối với vest, đó chính là chiếc Yacht Master EverRose Gold 40mm của Rolex, và chiếc đồng hồ này có giá đến tận €26,000.

– Mặt và khung của Dress Watch cũng không nên quá dày, tạo cảm giác cộm ở cổ tay. Dân chơi đồng hồ thường nói, khi đàn ông đeo một chiếc Dress Watch đúng chuẩn, anh ta có thể dễ dàng đút tay vào túi quần mà không có cảm giác vướng víu, còn phụ nữ đeo dress watch thì có thể dễ dàng lấy thỏi son của cô ấy trong túi xách mà mặt đồng hồ không bị va vào thành túi. Năm ngoái mình có mua một chiếc Longines Conques Rose Gold, chiếc đồng hồ này thoạt nhìn thì giống dress watch, nhưng nó chính thức không đượt duyệt là 1 chiếc dress watch vì nó có dạ quang trên kim và mặt số. Tuy nhiên vì thiết kế khá đơn giản và thanh lịch của nó, thi thoảng mình cũng dùng chiếc đồng hồ này như một dress watch.

Nhưng phải công nhận là chiếc đồng hồ này rất khó đeo. Mới nhìn qua thì nó khá đơn giản, có mặt trắng với dây da cá sấu. Tuy nhiên nguyên phần khung được làm từ vàng hồng khiến chiếc đồng hồ này rất khó phối với quần áo và đồ trang sức khác. Khi mình đeo chiếc đồng hồ này, mình thường mặc quần áo tối mầu, hoặc 1 mầu sáng, đồ trang sức thì chọn đơn giản hết sức có thể, để không tạo cảm giác “trên người đâu cũng là vàng”. Chiếc đồng hồ này có giá €4500, và rất hợp với các chị em ăn mặc thanh lịch, trang nhã.

Automatic Watch – Đồng hồ cơ truyền thống

Đối với những người phụ nữ độc lập, tự chủ về tài chính, ngoài ngọc trai và kim cương thì một chiếc đồng hồ tốt để đeo thường xuyên cũng rất quan trọng. Dành cho những cô nàng nữ tính thì chiếc Chopard Happy Sport 25th Anniversary là chuẩn không cần chỉnh. Cao hơn một chút thì bạn có thể chọn 1 chiếc Date Just có viền kim cương của Rolex hay Audemars Piguet Royal Oak Selfwinding 34mm. Với chiếc Date Just của Rolex thì tầm €11,000 là bạn đã có một chiếc đồng hồ đẹp, còn với chiếc Royal Oak của Audemars Piguet thì khoảng €25,000 đến €30,000 tuỳ tình trạng. Theo ý kiến cá nhân của mình, nếu bạn không phải là thương nhân thành đạt, nhưng bạn có thu nhập ổn định và tốt, thì với mức chi tầm €5000 đến €8000 cho một chiếc đồng hồ tốt là hợp lý. Nhiều người sẽ thắc mắc, sao mà chi một lượng tiền không hề nhỏ cho một chiếc đồng hồ vậy? Khác với nữ trang, đồng hồ của một số hãng nổi tiếng khá giữ giá khi bán lại. Chiếc Oyster Perpetual mầu vang đỏ của mình lúc mua là €4350 và mình bán lại được giá €4500. Còn chiếc Rolex Oyster Turquoise 31mm của mình có giá €4900 và đã có người hỏi mua lại với giá €6200. Cho nên, bạn có thể xem nó như một khoản đầu tư khá tốt khi bạn chọn đúng chiếc đồng hồ mà hợp gout và phong cách chung của nhiều người.

Diving Watch – Đồng hồ lặn

“Khi bạn là một người phụ nữ, mà bạn biết đến Diving watch có nghĩa là bạn có khẩu vị khác biệt”.

Đây là câu nói của anh bán đồng hồ dành cho mình khi mình đòi mua một em diving của hãng Breitling – một hãng có tiếng về sản xuất đồng hồ cơ đáp ứng yêu cầu của quân đội chịu đựng được những điều kiện vật lý khắc nghiệt.

Diving watch hay còn gọi là đồng hồ thợ lặn, thường có thiết kế mạnh mẽ, góc cạnh dành riêng cho những ai ưa mạo hiểm và khám phá với môn thể thao này. Đặc điểm của những chiếc đồng hồ thợ lặn là chúng chịu được áp suất cực cao dưới hàng trăm mét nước. Thường thì Diving watch được thiết kế từ thép không gỉ hay titan và mặt kính là kính cường lực. Nghe qua thì tưởng chừng dòng Diving watch này chỉ dành cho đàn ông, nhưng mà nhầm to rồi nhé, phụ nữ chúng ta cũng có diving watch.

Ví dụ như chiếc Super Ocean của Breitling, đây là một chiếc diving watch được thiết kế cho hội chị em phụ nữ ưa sự năng động và có phong cách cool ngầu. Chiếc đồng hồ này hiện có giá €3280. Ngoài chiếc Super Ocean của Breitling, thì mình cũng xin đề cử chiếc Yacht Master của Rolex 37mm, mà mình đã có dịp đeo thử.

Mặc dù đây không phải là đồng hồ thợ lặn, nhưng nó cũng được thiết kế cho các hoạt động thể thao dưới nước, và nó có thể chịu được áp suất nước ở 100m. Chiếc đồng hồ này có thiết kế rất khoẻ khoắn và đẹp mắt, phù hợp với những người tự tin, năng động, tràn đầy sức sống. Nó có giá €10,700, một mức giá khá cao cho một chiếc sport watch của phụ nữ hoặc những người đàn ông có cổ tay nhỏ.

Qua bài viết này mình hi vọng đã đem lại cho bạn một góc nhìn tổng quát nhất về thế giới đồng hồ cơ, cách phân loại cũng như các góc độ cơ bản để bạn đánh giá xem bạn nên sở hữu chiếc nào để phù hợp nhất với nhu cầu bản thân. Ở các bài sau, mình sẽ đi chi tiết hơn vào cách phối đồ như thế nào để giúp bạn trông nổi bật nhất với món phụ kiện quý giá này nhé.

Hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Leave a comment